วันอังคารที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2557

อาร์เอสเฮ! ศาลตัดสินฟรีทีวีหมดสิทธิ์ถ่ายบอลโลก

อาร์เอสเฮ-ศาลตัดสินฟรีทีวีหมดสิทธิ์ถ่ายบอลโลก อาร์เอสเฮ-ศาลตัดสินฟรีทีวีหมดสิทธิ์ถ่ายบอลโลก


หยอดกระปุกซื้อกล่องใหม่เสียแต่บัดนี้ เมื่อศาลปกครองมีคำตัดสินให้ กสทช. ยกเลิกกฎ Must Have ทำให้เจ้าของลิขสิทธิ์ไม่จำเป็นต้องถ่ายทอดสดผ่านฟรีทีวีทุกคู่


วันนี้ (31 มีนาคม 2557) ที่ประชุมใหญ่ตุลาการศาลปกครองกลาง มีมติพิพากษาเพิกถอน ประกาศเรื่อง หลักเกณฑ์ รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป (Must Have) ซึ่งรวมถึงการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายทั้ง 64 นัด โดยให้เพิกถอนเฉพาะข้อ 3 และมีผลย้อนหลังนับตั้งแต่ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2556


ก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ยืนยันว่า อาร์เอส เจ้าของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2014 จะต้องถ่ายทอดสดทั้ง 64 เกมผ่านทางฟรีทีวีตามประกาศดังกล่าว แต่อาร์เอสมองว่าไม่ยุติธรรม เนื่องจากดำเนินการประมูลสิทธิ์มาก่อนจะมีประกาศดังกล่าว และจะขัดกับข้อสัญญาที่ทำไว้กับฟีฟ่า จึงได้ยื่นฟ้อง กสทช. ต่อศาลปกครองกลาง และมีคำตัดสินออกมาในที่สุด


ศาลเห็นว่า การที่ กสทช. อ้างอำนาจประกาศดังกล่าวเพราะคำนึงถึงผลประโยชน์ของสาธารณชนที่ควรจะมีสิทธิ์เข้าถึงการชมฟุตบอลโลกโดยไม่มีภาระค่าใช้จ่าย แต่โดยหลักกฎหมายปกครองไม่ยอมรับการอ้างประโยชน์แก่คนส่วนใหญ่ โดยละเมิด พ.ร.บ. ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 เนื่องจากทางอาร์เอสต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับเจ้าของลิขสิทธิ์(ฟีฟ่า) เพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิ์ในการเผยแพร่ในประเทศไทยเช่นกัน นอกจากนี้ ทางอาร์เอสได้เซ็นสัญญาซื้อลิขสิทธิ์ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย.2548 ก่อนที่ประกาศฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ ซึ่งการที่ประกาศฉบับนี้กระทบกระเทือนต่อลิขสิทธิ์จึงถือเป็นการกระทำที่เกินความจำเป็น


จากคำตัดสินดังกล่าว อาร์เอสจึงสามารถเดินหน้าขาย Set top box รุ่นใหม่สำหรับรับชมฟุตบอลโลกทั้ง 64 นัด และรับลงทะเบียนกล่องรุ่นเก่าบางรุ่นต่อได้ตามแผนการเดิม ส่วนการรับชมฟุตบอลโลก 2014 ผ่านฟรีทีวี จะมีให้รับชมทั้งหมด 22 คู่เท่านั้น


ข่าวจาก Goal.com



อาร์เอสเฮ! ศาลตัดสินฟรีทีวีหมดสิทธิ์ถ่ายบอลโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น